ตัวแปรในภาษาซี
ตัวแปร (Variable) คือ
การจองพื้นที่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์สำหรับเก็บข้อมูลที่ต้องใช้ในการทำงานของโปรแกรม โดยมีการตั้งชื่อเรียกหน่วยความจำในตำแหน่งนั้นด้วย เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้ข้อมูล ถ้าจะใช้ข้อมูลใดก็ให้เรียกผ่านชื่อของตัวแปรที่เก็บเอาไว้
ชนิดของข้อมูล
ภาษาซีเป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีชนิดของข้อมูลให้ใช้งานหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งชนิดของข้อมูลแต่ละอย่างมีขนาดเนื้อที่ที่ใช้ในหน่วยความจำที่แตกต่างกัน และเนื่องจากการที่มีขนาดที่แตกต่างกันไป ดังนั้นในการเลือกใช้งานประเภทข้อมูลก็ควรจะคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานด้วย สำหรับประเภทของข้อมูลมีดังนี้คือ
ภาษาซีเป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีชนิดของข้อมูลให้ใช้งานหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งชนิดของข้อมูลแต่ละอย่างมีขนาดเนื้อที่ที่ใช้ในหน่วยความจำที่แตกต่างกัน และเนื่องจากการที่มีขนาดที่แตกต่างกันไป ดังนั้นในการเลือกใช้งานประเภทข้อมูลก็ควรจะคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานด้วย สำหรับประเภทของข้อมูลมีดังนี้คือ
1. ข้อมูลชนิดตัวอักษร
(Character) คือข้อมูลที่เป็นรหัสแทนตัวอักษรหรือค่าจำนวนเต็มได้แก่
ตัวอักษร ตัวเลข และกลุ่มตัวอักขระพิเศษใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูล 1 ไบต์
2. ข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม (Integer) คือข้อมูลที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ได้แก่ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ ใช้พื้นที่ในการเก็บ 2 ไบต์
3. ข้อมูลชนิดจำนวนเต็มที่มีขนาด 2 เท่า (Long Integer) คือข้อมูลที่มีเลขเป็นจำนวนเต็ม ใช้พื้นที่ 4 ไบต์
4. ข้อมูลชนิดเลขทศนิยม (Float) คือข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ขนาด 4 ไบต์
5. ข้อมูลชนิดเลขทศนิยมอย่างละเอียด (Double) คือข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ใช้พื้นที่ในการเก็บ 8 ไบต์
2. ข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม (Integer) คือข้อมูลที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ได้แก่ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ ศูนย์ ใช้พื้นที่ในการเก็บ 2 ไบต์
3. ข้อมูลชนิดจำนวนเต็มที่มีขนาด 2 เท่า (Long Integer) คือข้อมูลที่มีเลขเป็นจำนวนเต็ม ใช้พื้นที่ 4 ไบต์
4. ข้อมูลชนิดเลขทศนิยม (Float) คือข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ขนาด 4 ไบต์
5. ข้อมูลชนิดเลขทศนิยมอย่างละเอียด (Double) คือข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ใช้พื้นที่ในการเก็บ 8 ไบต์
ชนิด
|
ขนาดความกว้าง
|
ช่วงของค่า
|
การใช้งาน
|
Char
|
8 บิต
|
ASCII character (-128 ถึง 127)
|
เก็บข้อมูลชนิดอักขระ
|
Unsignedchar
|
8 บิต
|
0-255
|
เก็บข้อมูลอักขระแบบไม่คิดเครื่องหมาย
|
Int
|
16 บิต
|
-32768 ถึง 32767
|
เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม
|
long
|
32 บิต
|
-2147483648 ถึง 2147483649
|
เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็มแบบยาว
|
Float
|
32 บิต
|
3.4E-38 ถึง 3.4E+38 หรือ
ทศนิยม 6
|
เก็บข้อมูลชนิดเลขทศนิยม
|
Double
|
64 บิต
|
1.7E-308 ถึง 1.7E+308 หรือ
ทศนิยม 12
|
เก็บข้อมูลชนิดเลขทศนิยม
|
Unsigned int
|
16 บิต
|
0 ถึง 65535
|
เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม ไม่คิดเครื่องหมาย
|
Unsigned long
|
32 บิต
|
0 ถึง 4294967296
|
เก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็มแบบยาว ไม่คิดเครื่องหมาย
|
รูปแบบในการประกาศตัวแปรในภาษา C
การสร้าวตัวแปรขึ้นมาใช้งานจะเรียกว่า การประกาศตัวแปร
(Variable Declaration) โดยเขียนคำสั่งให้ถูกต้องตามแบบการประกาศตัวแปร แสดงดังนี้
type name;
type : ชนิดของตัวแปร
name : ชื่อของตัวแปร ซึ่งต้องตั้งให้ถูกต้องตามหลักของภาษา C
name : ชื่อของตัวแปร ซึ่งต้องตั้งให้ถูกต้องตามหลักของภาษา C
การเขียนคำสั่งเพื่อประกาศตัวแปร ส่วนใหญ่แล้วจะเขียนไว้ในส่วนหัวของโปรแกรมก่อนฟังก์ชัน
main ซึ่งการเขียนไว้ในตำแหน่งดังกล่าว จะทำให้ตัวแปรเหล่านั้นสามารถเรียกใช้จากที่ใดก็ได้ในโปรแกรม
ดังตัวอย่าง
#include <stdio.h>
|
|
int num;
|
สร้างตัวแปรชื่อ num เพื่อเก็บข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม
|
float y;
|
สร้างตัวแปรชื่อ y เพื่อเก็บข้อมูลชนิดเลขทศนิยม
|
char n;
|
สร้างตัวแปรชื่อ n เพื่อเก็บข้อมูลชนิดตัวอักขระ
|
void main()
|
|
{
|
|
printf("Enter number : ")
|
|
scanf("%d",&num);
|
|
printf("Enter name : ");
|
|
scanf("%f",&n);
|
|
printf("Thank you");
|
|
}
|
หลักการตั้งชื่อตัวแปร
ในการประกาศสร้างตัวแปรต้องมีการกำหนดชื่อ
ซึ่งชื่อนั้นไม่ใช่ว่าจะตั้งให้สื่อความหมายถึงข้อมูลที่เก็บอย่างเดียว
โดยไม่คำนึงถึงอย่างอื่น เนื่องจากภาษา C มีข้อกำหนดในการตั้งชื่อตัวแปรเอาไว้ แล้วถ้าตั้งชื่อผิดหลักการเหล่านี้ โปรแกรมจะไม่สามารถทำงานได้ หลักการตั้งชื่อตัวแปรในภาษา
C แสดงไว้ดังนี้
1.
|
ต้องขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A-Z หรือ a-z หรือเครื่องหมาย _(Underscore) เท่านั้น
|
2.
|
ภายในชื่อตัวแปรสามารถใช้ตัวอักษร A-Z หรือ a-z หรือตัวเลข0-9 หรือเครื่องหมาย
_
|
3.
|
ภายในชื่อห้ามเว้นชื่องว่าง หรือใช้สัญลักษณ์นอกเหนือจากข้อ 2
|
4.
|
ตัวอักษรเลขหรือใหญ่มีความหมายแตกต่างกัน
|
5.
|
ห้ามตั้งชื่อซ้ำกับคำสงวน (Reserved Word) ดังนี้
|
auto
|
default
|
float
|
register
|
struct
|
volatile
|
break
|
do
|
far
|
return
|
switch
|
while
|
case
|
double
|
goto
|
short
|
typedef
|
char
|
else
|
if
|
signed
|
union
|
const
|
enum
|
int
|
sizeof
|
unsigned
|
continue
|
extern
|
long
|
static
|
void
|
ตัวแปรสำหรับข้อความ
ในภาษา C ไม่มีการกำหนดชนิดของตัวแปรสำหรับข้อความโดยตรง แต่จะใช้การกำหนดชนิดของตัวแปรอักขระ (char) ร่วมกับการกำหนดขนาดแทน และจะเรียกตัวแปรสำหรับเก้บข้อความว่า ตัวแปรสตริง
(string) รูปแบบการประกาศตัวแปรสตริงแสดงได้ดังนี้
char name[n] = "str";
name
|
ชื่อของตัวแปร
|
n
|
ขนาดของข้อความ หรือจำนวนอักขระในข้อความ
|
str
|
ข้อความเริ่มต้นที่จะกำหนดให้กับตัวแปรซึ่งต้องเขียนไว้ภายในเครื่องหมาย
" "
|
ตัวอย่างการประกาศตัวแปรสำหรับเก็บข้อความ แสดงได้ดังนี้
char name[5] = "kwan" ;
|
สร้างตัวแปร name สำหรับเก็บ
ข้อความ kwan ซึ่งมี 4 ตัวอักษร
ดังนั้น name ต้องมีขนาด 5
|
char year[5] = "2549";
|
สร้างตัวแปร year สำหรับเก็บ
ข้อความ 2549 ซึ่งมี 4 ตัวอักษร
ดังนั้น year ต้องมีขนาด 5
|
char product_id[4] = "A01";
|
สร้างตัวแปร product_id สำหรับเก็บ
ข้อความ A01 ซึ่งมี 3 ตัวอักษร
ดังนั้น product_id ต้องมีขนาด 4
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น